วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

10 เรื่องจริง (แปลก) ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น

รวมเรื่องแปลกๆ ของประเทศญี่ปุ่น ที่เมื่อได้อ่านแล้วอาจจะทำให้เรารู้สึกอึ้งในความมีวินัย ปฎิบัติตามกฏ และมีระเบียบสุดๆ ของพวกเค้า รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ ลองอ่าน

ภาพจาก www.knitsbysachi.com

1. ลืมของไว้ที่ไหน ได้คืนแน่นอน
ถ้าลืมของไว้ที่ร้านอาหาร หรือข้างทาง ไม่ต้องกลัวว่าจะหาย สองวันผ่านไปมันจะยังคงอยู่ที่เดิม (หรือทางร้านจะเก็บไว้ให้) เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจ ถ้าไปญี่ปุ่นแล้วเห็นมีหมวก ผ้าพันคอ กระเป๋า แขวนตามต้นไม้ เพราะคนที่เก็บได้เขาจะนำมาแขวนไว้ใกล้ๆ กับที่มีคนทำตกเพื่อให้เจ้าของกลับมาตามหาเจอ

2.เวลาจะข้ามถนน จะข้ามเฉพาะทางม้าลายเท่านั้น
ที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะถนนจะโล่งแค่ไหน หรือจะเป็นตอนดึกที่ถนนว่างไม่มีรถซักคันแค่ไหน คนญี่ปุ่นจะไม่ข้ามถนนเลย แต่จะเดินไปจนเจอทางม้าลาย และรอไฟเขียวให้คนข้ามถึงจะข้ามไปต่อได้ (เป็นระเบียบสุดยอด)

3. การบริการลูกค้า ก็ดีเยี่ยม
การให้บริการลูกค้าในญี่ปุ่นเน้นเรื่อง Service Mind เป็นอย่างมาก หากไปญี่ปุ่นแล้วมีโอกาสไปห้างสรรพสินค้า หรือตามร้านต่างๆ ก็จะได้รับการบริการเหมือนเป็นพระเจ้าเลยล่ะ หลังจากซื้อของเสร็จ พนักงานจะคอยยืนส่งลูกค้าไปจนลับสายตา เพราะถือว่าหากลูกค้ามองกลับมาแล้วไม่เจอพนักงาน จะถือว่าเสียมารยาทนะจ๊ะ

3. ฆ่าตัวตายด้วยรถไฟฟ้า เจอค่าปรับหนักแน่นอนจ๊ะ
อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่า คนญี่ปุ่นมีอัตราการฆ่าตัวตายต่อปี่อนข้างที่จะสูง หนึ่งในวิธียอดนิยมในการฆ่าตัวตายคือ การกระโดดให้รถไฟทับตาย แต่รู้มั้ยว่าถ้าหากกระโดดให้รถไฟทับตาย พ่อแม่ญาติพี่น้องจะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนที่แพงมหาศาล เพราะถือว่าทำความเดือดร้อนให้กับบริษัทรถไฟที่ต้องหยุดวิ่ง เพื่อทำความสะอาดราง และรถไฟ และยังต้องสูญเสียรายได้

4. ฟังเพลงจากหูฟัง ขณะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ หรือจักรยาน โดนปรับแน่

ห้ามฟังเพลงจากหูฟัง ในขณะที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ หรือจักรยาน เพราะทำให้สมรรถภาพการขับขี่ลดลง ถ้าตำรวจพบ จะถูกปรับ

5. ห้ามซ้อนจักนยาน ถึงมีเบาะให้นั่งก็ตาม

รวมถึงการซ้อนจักรยาน ถึงจักรยานจะมีเบาะให้ซ้อน ก็ห้ามซ้อน เพราะตำรวจอาจเรียกได้ เบาะซ้อนมีไว้วางของ ยกเว้นเด็กเล็กที่ซ้อนได้ แต่ต้องนั่งเบาะพิเศษของเด็ก

6.ก่อนทิ้งกล่องนม ต้องล้างก่อนทุกครั้ง

เวลาทิ้งขยะที่เป็นขวดกล่องน้ำ หรือนม จะต้องล้างขวด หรือกล่องนั้นให้สะอาดก่อนแล้วค่อยทิ้ง เพราะหากทิ้งลงไปทั้งอย่างนั้น ของข้างในอาจบูดเน่าและส่งกลิ่นเหม็น

9. ที่นู้นเค้าไม่มีเลข 4 กันนะ

ห้องพักตามอพาร์ทเมนท์ คอนโด และโรงพยาบาลที่ญี่ปุ่น จะไม่มีห้องหมายเลข 4 เพราะถือว่าเป็นตัวเลขอัปมงคล เพราะอ่านออกเสียงพ้องกับคำที่แปลว่า "ตาย"

10. แท็กติดตัวคนท้อง ง่ายต่อการสังเกต
คนท้องจะมีแท็กจากโรงพยาบาลให้พกติดตัวไว้ตลอดเวลาทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพื่อที่คนอื่นจะได้รู้ว่าคนนี้ท้อง และจะได้บริการให้เป็นพิเศษ เช่น ลุกให้นั่งบนรถไฟใต้ดิน เป็นต้น

ก็ไม่แน่ใจนักว่า ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริงไหม เพราะได้อ่านจากอีเมล์ของเพื่อนที่ส่งมาให้อีกต่อหนึ่งค่ะ ถ้าหากใครรู้จริง ก็แจ้งกันมาได้เลยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น