วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

ความรู้เกี่ยวกับ ที่พัก โรงแรม

การหาข้อมูลในการท่องเที่ยว มีความสำคัญมากๆ นะคะ ยิ่งปัจจุบันคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยนิยมการไปกับทัวร์ แต่มีความต้องการของตัวเองอย่างชัดเจน ว่าจะนอนที่ไหน กินอะไร ทำอะไร ทุกอย่างตามใจฉัน และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของฉันเท่านั้น อย่ามาบังคับกัน ขอร้อง.. ฉะนั้นเวลาหาข้อมูลเนี่ย ก็ต้องละเอียดกันหน่อยละ รู้ว่าเก่งภาษาอังกฤษ แต่บางที ของบางอย่างมันก็ผิดพลาดกันได้

ความรู้เกี่ยวกับ ที่พัก โรงแรม
จามส์เฮ้าส์ เกาะกูด www.chamshouse.com

ในเมืองไทยนั้น เรามักจะให้ข้อมูลที่พักแก่นักท่องเที่ยว ตามชนิดของที่พัก เช่น Hotels, Serviced apartments, Condo, Apartments, Bungalow

แต่เวลาไปต่างประเทศเนี่ย ก็ควรร็นิ๊ดนึงว่าที่พักต่างๆ ที่เค้าเรียกอ่ะ หน้าตาเป็นไง จะได้ไม่ผิดหวัง จองไปแล้วทั้งทริป แต่กลับไม่ได้อย่างใจ จะเปลี่ยนก็เสียดายตังค์ จ่ายไปหมดแล้วหนิ

มาดูกันดีกว่าว่าที่พักในแบบต่างๆ ที่คุณจะเจอหากเดินทางไปในแถบยุโรป กับอเมริกาเนี่ย มีอะไรบ้าง

- Hotel
ใช่ค่ะ แปลว่าโรงแรม แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเดินทางไปในส่วนไหนของโลกด้วยนะ นี่...ขู่ซะ เอาให้ชัวร์ต้องเสิร์ชใน Expedia.com เค้าซะหน่อย ว่ารายละเอียดหน้าตาเป็นไง เพราะคำว่า Hotel เนี่ย บางแห่งอาจหมายความถึงตึกเล็กๆ แถมมีห้องพักไม่เกิน 20 ห้อง ในขณะที่บางส่วนของโลก อย่างที่เรารู้ๆ กันเนี่ย ก็เป็นโรงแรมแบบอลังการงานสร้าง หรูหราหมาเห่า (ไม่ทั่ว) แบบที่เห็นตามเมืองใหญ่ทั่วไปนะ

- Inn เป็นโรงแรมแล็กๆ ถ้าเป็นภาษาไทยเอาแบบมันส์ๆ หน่อย ก็แปลว่าโรงแรมจิ้งหรีดละกัน จะได้เห็นภาพความเล็กแอนด์โทรม (ฮา) โรงแรมแบบนี้มักจะอยู่ตามชานเมือง ตามริมทางไฮเวย์ หรือนอกเมืองไปเลย สำหรับคนที่เดินทางไกลด้วยรถ แล้วก็แวะพักผ่อนนอนค้างคืน เพื่อที่รุ่งขึ้นจะได้ไปต่อ ในเมืองใหญ่ๆ จะไม่ค่อยมีที่พักประเภทนี้สักเท่าไหร่หรอก สภาพเหรอ...ส่วนใหญ่ก็จะมีขนาดเล็กแบบไม่เกิน 2 ชั้น ราคาก็ค่อนข้างถูก และก็อย่างที่ทราบนะฮ้า ของถูกก็ไม่ค่อยจะมีดี ชิมิชิมิ อ่ะ..แต่เค้าก็มีดี ตรงที่มีอาหารบริการด้วยนะ บางที่มีผับด้วย ไม่ได้ให้อยู่แบบอดๆ อยากๆ

- Motel อันนี้ค่อนข้างใกล้เคียงกับที่พักแบบอินน์ แต่อาจจะสบายกว่านี๊ดนึง ต่างกันตรงที่โมเต็ลเนี่ยไม่มีอาหารบริการ เรียกว่าเอาไว้ซุกหัวนอนจริงๆ

- Lodge ทีพักแบบนี้มักจะพบตามแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นภูเขา เป็นที่พักที่อยู่สบาย ส่วนใหญ่จะมีเตาผิงเอาไว้ในห้องด้วยสำหรับเวลาอากาศหนาว โรแมนติกซะไม่มีอ่ะ

- B&B(Bed & Breakfast) มักจะพบได้ตามชนบทของประเทศทางยุโรปและอเมริกา ส่วนใหญ่เป็นบ้านที่เจ้าของมีห้องเหลือนิดหน่อย เอามาทำเป็นที่พักรับรองนักเดินทาง แบบน่ารักๆ เช้าขึ้นมาคุณแม่ก็ลงมือปรุงอาหารให้กินกัน B&B มักจะมีห้องไม่เกิน 5-6 ห้องต่อที่ และส่วนใหญ่จะเก๋แอนด์อบอุ่นด้วย เนื่องจากเจ้าของก็ดูแลเอาใจใส่สุดฤทธิ์ ... ดีขนาดนี้ ถึงจะเล็กก็เล็กพริกขี้หนู ฉะนั้นอย่าได้หวังว่าที่พักแบบนี้จะราคาถูกนะ ฝันไปก่อน และถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบสัตว์เลี้ยงล่ะก็ เวลาจองขอให้ถามเจ้าของบ้านด้วยว่ามีหมา แมว หรือสัตว์เลี้ยงอะไรที่เขาปล่อยให้เดินเพ่นพ่านไปทั่วหรือเปล่า บอกไว้ก่อน เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

- Apartment อย่าคิดว่าหน้าตาเหมือนอพาร์ตเมนท์โทรมๆ แบบไทยๆ เชียว เพราะต่างประเทศเนี่ย ของเค้าดูดีอยู่สบาย มีหลายห้องทีเดียว เหมาะกับเวลาไปเที่ยวกันเป็นกลุ่มหลายคน และใช้เวลาอยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ สู้ค่าโรงแรมดีๆ ไม่ไหว อพาร์ตเมนท์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่โอเคมากๆ มีให้เลือกตั้งแต่ 1-3 ห้องนอน เช็คให้ดีๆ เพราะบางที่ให้อยู่เป็นอาทิตย์ได้ แต่บางที่บังคับให้พักเป็นเดือน

- Studio อันนี้เหมาะกับการไปอยู่แบบ long stay สุดๆ เพราะไม่มีให้เช่าเป็นรายวันนะ ขอบอก แต่เรื่องความชิค... หายห่วง เก๋สุดยอด ที่พักแบบนี้มักจะอยู่ในเมืองและในย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องความเก๋ไก๋ไม่เป็นรองใคร อย่างย่านโซโหที่นิวยอร์ค Rive Gauche ที่แพรีส (ขอออกเสียงแบบมีจริตนิดนึงให้เหมาะกับสถานที่เค้า) ขนาดของห้องเนี่ยเท่ารูหนูหรือใหญ่กว่าเล็กน้อย อยู่ได้คนเดียว มากสุดก็ 2 คนแบบเบียดๆ ต้องรักกันจริง ไม่งั้นมีเคือง... การตกแต่งก็อื้อหือ หายห่วงอีกแหละ ถ้าจะไปอยู่ก็อย่าลืมแต่งตัวให้เข้ากับสถานที่ด้วยล่ะ เดี๋ยวอายเพื่อนข้างห้อง

อยากจะอยู่แบบไหนก็เช็คให้แน่ใจก่อนว่า ที่พักแบบต่างๆ หมายความถึงอะไรกันแน่ และทางที่ดี ควรเห็นรูปก่อนเพื่อ confirm สภาพ จะดีมาก

เสียเงินไปเที่ยวทั้งที ไม่ควรจะเสียอารมณ์ด้วย จริงไหม

ข้อมูลจาก http://www.chicministry.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น