วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

เรื่องน่ารู้ วัฒนธรรมการดื่มรอบโลก

อย่างที่เรารู้กันดีว่าในโลกนี้มีประเพณีและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมากมาย รวมทั้งเรื่องการดื่มก็แตกต่างกันไปตามแต่วัฒนธรรมของแต่ละประเทศเช่นกัน ... ผู้คนจากแต่ละประเทศก็มีช่วงเวลาและเหตุผลของการดื่มที่แตกต่างกันไป


ภาพจาก sesgrancanaria.com

ในประเทศจีน เราจะเห็นได้ว่าผู้คนจะดื่มการเยอะเป็นพิเศษช่วงหนึ่งอาทิตย์ก่อนปีใหม่ นี่ก็เนื่องมาจากเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ตามประเพณี การดื่มในช่วงนี้จะเป็นการดื่มกินระหว่างเพื่อนและครอบครัวโดยไม่การจำกัดประเภทของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในประเทศฝรั่งเศสจะนิยมดื่มไวน์แดงกับอาหารเย็น ด้วยความที่เป็นผู้ผลิตไวน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ฝรั่งเศสนั้นเคร่งครัดในเรื่องธรรมเนียมการดื่มไวน์มากๆ ว่ากันว่าไวน์นั้นดีต่อหัวใจจึงเหมาะมากที่จะดื่มไวน์ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหาร! ไวน์ขาวก็เป็นที่นิยมเช่นกันในฝั่งเศส ตามธรรมเนียมฝรั่งเศสแล้วเราจะดื่มไวน์ขาวหวานๆกับเนื้อสีขาว และดื่มไวน์แดงฝาดๆกับเนื้อสีแดง

เบียร์ก็เป็นเครื่องดื่มอีกประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศในแถบยุโรป โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนเพราะเบียร์นั้นราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่าย จากปริมาณการดื่มของเหล่าเยาวชนนี้ได้รับการขนานนามว่า 'binge drinking'! เพราะไม่มีกำหนดเวลาหรือเหตุผลในการดื่ม และเมื่อพวกเขาดื่มแต่ละครั้งก็จะดื่มในปริมาณที่เยอะมากๆ

เมื่อได้ยินชื่อประเทศรัสเซียก็จะนึกนึงเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมอย่าง วอดก้า ขึ้นมาทันที การดื่มวอดก้านั้นถือเป็นเรื่องปกติและดื่มได้เพียวๆโดยไม่จำเป็นต้องผสมกับเครื่องดื่มใดๆ บ้างก็ว่าที่วอดก้าเป็นที่นิยมมากในรัสเซียก็เพราะอากาศที่หนาวเย็นจับขั้วหัวใจนั่นเอง! ในรัสเซียนั้นคุณจะสามารถดื่มวอดก้าเวลาไหนก็ได้ เพราะว่ากันว่ามันช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น และตอนนี้ความนิยมในวอดก้าก็แพร่ไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกโดยเฉพาะในกลุ่มของเยาวชน

เมื่อเวลาผ่านไป ประเพณีและวัฒนธรรมการดื่มก็เริ่มจะกลืนกันและก็คงจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามกาลเวลา

ที่มา http://www.englishfirst.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น